วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

WEEK1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

ปัจจุบันนี้โลกของเรากำลังอยู่ในยุคของเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว เพราะต้องมีการพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น จนเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว และก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเราจะไม่พึ่งพาเทคโนโลยีดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "สมาร์ทโฟน" สมาร์ทโฟนนั้นเรียกได้ว่ามีความจำเป็นต่อทุกคนและทุกอาชีพมากๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งนักเรียนนักศึกษาที่จำเป็นจะต้องใช้สมาร์ทโฟนในการหาข้อมูลความรู้ หรือใช้เพื่อผ่อนคลายความเครียดต่างๆนานา


แต่นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว ก็ยังมีเทคโนโลยีที่อยู่รอบๆตัวเราอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ กล้องถ่ายรูป แอร์ และอีกมากมาย ก็ล้วนเป็นเทคโนโลยีที่เราใช้ในชีวิตประจำวันกันทั้งนั้น ซึ่งครั้งนี้จะขอยกตัวอย่างเทคโนโลยีที่เรามักจะใช้บ่อยๆ อย่างสมาร์ทโฟน กับ โทรทัศน์ 

ปกติแล้ว พอเราตื่นนอนมา สิ่งแรกที่เราจะทำก็ไม่พ้นการหยิบสมาร์ทโฟนมาเช็คข่าวสารต่างๆ หรือถ้าเป็นคนที่ติดการดูรายการหรือข่าวในตอนเช้า ก็ไม่พ้นที่จะเปิดโทรทัศน์เพื่อดูรายการโปรดของเราหรอก วันนี้เราจะมาเรียนรู้ประโยชน์และโทษของสมาร์ทโฟนกับโททัศน์ เพื่อให้เราทราบถึงประโยชน์และโทษของเทคโนโลยีที่ราใช้กันเป็นประจำ



ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน 
  • ใช้สื่อสารทางไกลไม่ว่าจะเป็นในรูปของการโทรคุยกัน การส่งข้อความหากัน หรือการวิดิโอคอล
  • สามารถ ถ่ายภาพ ติดตามข่าวสาร ท่องอินเตอร์เน็ตได้สะดวกรวดเร็ว
  • ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น
  • พกพาไปไหนมาไหนได้ง่าย เพราะมีขนาดกระทัดรัด
  • ช่วยเตือนความจำ อย่างเช่นแอปการแจ้งเตือน หรือปฏิทินในสมาร์ทโฟน
โทษของสมาร์ทโฟน
  • ถ้าใช้มากเกินไปจนติดเป็นนิสัย อาจก่อให้เกิดโรค โมโนโฟเบีย (monophobia) หรือโรคติดสมาร์ทโฟน
  • ถ้าเราหยิบสมาร์ทโฟนมาเล่นในขณะเดินทาง อาจก่อให้เกิดการโจรกรรมหรือมากกว่านั้นคือทำให้เกิดอาชญากรรมได้
  • หากติดสมาร์ทโฟนมากก็อาจมีผลต่อการเรียนด้วย


ประโยชน์ของโทรทัศน์
  • ทำให้ได้ความรู้ต่างๆ เป็นการศึกษานอกตำราเป็นอย่างดี
  • เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมที่ดีของบุคคลในโทรทัศน์
  • ผ่อนคลายความเครียด

โทษของโทรทัศน์

  • ส่วนใหญ่จะเกิดกับเด็ก คือการติดโทรทัศน์มากไป
  • เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดีของบุคคลในโทรทัศน์
  • ถ้านั่งดูโทรทัศน์มากไปโดยไม่ลุกไปไหน อาจทำให้เกิดโรคอ้วนได้



นี่เป็นเพียงประโยชน์และโทษส่วนหนึ่งของสมาร์ทโฟนกับโทรทัศน์เท่านั้น ในความเป็นจริงยังมีประโยชน์และโทษอีกมากมายที่เรามักจะมองข้ามมันไป

ดังนั้น อะไรที่เราใช้มากหรือน้อยเกินไปก็จะส่งผลเสียต่อเราทั้งนั้น เราจึงควรระมัดระวังการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ไม่เพียงแต่สมาร์ทโฟนหรือโทรทัศน์เท่านั้น

2 ความคิดเห็น: