วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 5 ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่

สวัสดีค่ะ วันนี้จะขอมาแนะนำการ์ตูนที่ค่อนข้างเก่านิดหนึ่ง แต่เชื่อว่าใครๆหลายคนน่าจะรู้จัก เพราะเป็นการ์ตูนถูกกลับมารีเมคใหม่ แถมการ์ตูนฉบับเก่ายังเคยถูกนำมาฉายในรายการโมเดิร์นไนน์การ์ตูนอีกด้วย การ์ตูนที่กำลังพูดถึงคืออะไร ลองดูภาพแล้วทายกันดูนะ






รู้กันหรือยังว่าเป็นการ์ตูนเรื่องอะไร งั้นมาดูเฉลยกันเลยดีกว่า การ์ตูนเรื่องนี้ชื่อว่า "ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่"  

ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่แจ้งเกิดเมื่อปี 2524 เป็นผลงานของ อากิระ โทริยาม่า ช่วงแรกที่ออกอากาศทางทีวี ผู้ให้เสียงพากย์อาราเล่คือ มามิ โคยามะ ส่วนคนต่อมาชื่อ ทาเอโกะ คาวะตะ

ตอนแรกในช่วงที่เป็นซีรีส์ทางทีวี อาราเล่ มีผมสีน้ำเงินม่วง จนมาเป็นการ์ตูนอานิเมะ ในปี 2540 สีผมเปลี่ยนมาเป็นน้ำตาลเข้ม

เรื่องราวของดร.สลัมป์ที่เป็นการ์ตูนมังงะ ที่เนื้อเรื่องเน้นไปที่การผจญภัยสนุกสนานและความห้าวแบบไร้เดียงสาของอาราเล่ นอกจากนี้ ยังมีตอนที่เชื่อมโยงกับการ์ตูนดราก้อนบอลอีกด้วย

ต่อมาจะมาแนะนำตัวการ์ตูนในเรื่องนี้กัน


 โนริมากิ เซมเบ้


ปี2524

ปี2540

เซมเบ้ หรือที่ทุกคนเรียกกันติดปากว่า ดร.สลัมป์ นักวิทยาศาสตร์ที่คิดว่าตัวเองเป็นอัจฉริยะ ผู้ให้กำเนิดอาราเล่และสิ่งประดิษฐ์อื่นๆที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ซักเท่าไหร่ เก่งในเรื่องหื่นมากที่สุด ความสามารถพิเศษที่ไม่เหมือนใครของเขาคือเขาสามารถเก๊กหน้าหล่อได้เป็นเวลานาน 3 นาที คำว่าเซมเบ้ เพี้ยนมาจากคำว่า'เซมเบะ' ซึ่งเป็นชื่อขนมของญี่ปุ่น


รูปตอนเก๊กหล่อ


 โนริมากิ อาราเล่


ปี2524

ปี2540

เป็นหุ่นยนต์แอนดรอยด์ล้ำยุคที่ ดร.สลัมป์สร้างขึ้น เนื่องจากสร้างหัวก่อน ทำให้อาราเล่เรียนรู้สิ่งต่างๆจากได้จากทีวีเท่านั้น การจ้องมองทีวีทั้งวันทั้งคืนเลยทำให้อาราเล่สายตาสั้น และชอบทำตัวรุนแรงเลียนแบบรายการมวยปล้ำในทีวี และยังชอบเล่นอุนจิอีกด้วย ความสามารถพิเศษของอาราเล่คือพลังอันแข็งแกร่งและวิ่งเร็วเหมือนติดเทอร์โบ ชื่ออาราเล่ตั้งมาจากชื่อขนมญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายขนมเซมเบะแต่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งเป็นนัยว่าเป็นลูกของดร.เซมเบ้ ส่วนคำว่า โนริมากิ แปลว่า ‘ห่อด้วยสาหร่าย’
อุจิที่อาราเล่ชอบเล่นหน้าตาเป็นแบบนี้ไง



 โนริมากิ กาจิระ (กั๊ตจัง)


ปี2524

ปี2540

กั๊ตจังเป็นฝาแฝดทารก เกิดจากไข่ที่อาราเล่ได้จากไดโนเสาร์ระหว่างการผจญภัย ผมสีเขียว(ในปี2524 ปัจจุบันผมสีทอง)  มีปีกและเสาอากาศบนหัว พูดภาษาที่อาราเล่สามารถเข้าใจเพียงคนเดียวและกินได้หมดทุกอย่างที่ขวางหน้า เว้นแต่สิ่งของที่มียางเป็นส่วนประกอบ ชื่อกาจิระตั้งมาจากคำว่าก็อตซิลล่าในภาษาญี่ปุ่น



โอโบจามะ


ปี2524

ปี2540

เดิมชื่อว่า คาราเมลแมนเบอร์4 เป็นหุ่นยนต์ที่ดร. มาชิริโตะ ศัตรูอันดับหนึ่งของดร.เซมเบ้ สร้างขึ้นมา เพื่อกำจัดอาราเล่ ดร.มาชิริโตะสร้างหุ่นยนต์เพื่อกำจัดอาราเล่โดยอ้างว่า อาราเล่จะยึดครองโลก แต่โอโบจามะกลับตกหลุมรักอาราเล่ตั้งแต่แรกพบทำให้สับสน แต่ก็เข้าใจแล้วว่าอาราเล่ไม่ใช่คนร้ายแต่อย่างใด จึงไม่ทำอะไรกับอาราเล่ ทำให้ดร.มาชิริโตะไล่ออกจากบ้าน ทำให้เขาตัดสินใจมาสร้างบ้านเอง แต่เขาได้เห็นบ้านร้างอยู่หลังหนึ่งปัจจุบันโอโบจามะเอาบ้านคืนไปแล้วความจริงแล้วเป็นบ้านของซุปเปอร์แมนที่ไม่ได้ล็อกกลอนประตู ปัจจุบัน โอโบจามะ สร้างบ้านเป็นของตัวเองแล้วมาโอโบจามะนำบ้านหลังนั้นมาวางไว้ใกล้ๆกับบ้านของดร. เซมเบ้ กับอาราเล่ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น โอโบจามะ หลังจากนั้น โอโบจามะก็ได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่อาราเล่อยู่ มีเพื่อนมากมาย ปัจจุบันยังชอบอาราเล่อยู่ มักจะเวะเวียนไปบ้าน ดร. เซมเบ้ อยู่บ่อยๆ



ยามาบุกิ มิโดริ 

ปี2524

ปี2540

มิโดริเป็นสาวสวยใจดี และรักเด็ก สอนหนังสือที่โรงเรียนให้กับเด็กในหมู่บ้านแพนกวิน(หมู่บ้านที่เซมเบ้กับอาราเล่อยู่) รวมทั้งสอนหนังสือให้ อาราเล่ ด้วย มิโดริแต่งงานกับ ดร.สลัมป์ และมีลูกชายหนึ่งคนที่ชื่อว่าเทอร์โบ



 คิมิโดริ อากาเนะ

ปี2524
ปี2540
อากาเนะ เพื่อนซี้ของอาราเล่ เป็นสาวซ่าประจำห้องเรียน ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง และมีปัญหากับตำรวจเป็นประจำ เวลาว่างหลังเลิกเรียนอากาเนะชอบไปเที่ยวกับแก๊งค์เด็กซ่า



 โซระมาเมะ พีสุเกะ

ปี2524

ปี2540

พีสุเกะเพื่อนร่วมห้องเรียนของอาราเล่ เป็นเด็กค่อนข้างจะขี้อาย ที่มักใส่หมวกเล็กๆ น่ารักๆ ตัวเล็กกว่าเด็กที่อายุเท่ากัน(ยกเว้นอาราเล่เพราะตัวเท่าๆกัน) และติดสอยห้อยตามพี่ชายที่ชื่อว่าทาโร่เป็นประจำ

 โซรามาเมะ ทาโร่
ปี2524

ปี2540

ทาโร่เป็นพี่ชายของพีสุเกะ ที่มักจะพยายามทำตัวเป็นหัวโจก ชอบแต่งตัวตามแฟชั่น และใส่แว่นตากันแดดคู่ใจอยู่เป็นประจำ

ราชานิโคจังและลูกน้อง


ปี2524

ปี2540

มนุษย์ต่างดาวจากดาวนิโคจังที่มาดาวโลกเพื่อมายึดครอง แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ เพราะยานพังจึงต้องขายมันเผาหาเงินซิ้อยานอวกาศเพื่อกลับไปที่ดาวนิโคจังและยกกองทัพมายึดโลก ราชานิโคจัง(ตัวสีเขียว)และลูกน้องของเขา(ตัวสีเหลือง)มีรูปร่างลักษณะที่แปลกประหลาด ที่หัวเป็นก้น ตรงส้นเท้าเป็นหู มีจมูกยื่นออกมาเป็นเรดาร์เหนือหัวติดกับแก้มก้นพอดี


เนื้อเรื่องย่อ

เนื้อเรื่องตอนต้น
เรื่องเกิดขึ้นในหมู่บ้านเพนกวิน โดย ดร. เซมเบ้ หรือ ดร.โนริมากิ เซมเบ้ ซึ่งเป็นนักประดิษฐ์ ได้ทำการประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่เหมือนมนุษย์ที่ชื่อว่าโนริมากิ อาราเล่ขึ้นมา แต่ในเวอร์ชันใหม่นั้น ดร.สลัมป์ตั้งใจจะสร้างหุ่นยนต์คนใช้สุดสวย แต่ได้เกิดฟ้าผ่าขึ้น จนทำให้อุปกรณ์ได้รวนขึ้นมา แล้วสร้างหุ่นยนต์เด็กผู้หญิงมาแทน หลังจากนั้น ก็ได้พบกับไข่ในยุคไดโนเสาร์ ซึ่งฟักออกมาแล้วก็ได้เด็กผมสีเขียว (ในเวอร์ชันใหม่เป็นสีทอง) อาราเล่ได้ตั้งชื่อว่า"โนริมากิ กั๊ตซิลล่า"ซึ่งเป็นคำประสมระหว่าง ก็อตซิลล่ากับกาเมล่า โดยเรียกสั้นๆว่า"กั๊ตจัง"

เนื้อเรื่องตอนกลาง
ในช่วงนี้ โนริมากิ เซมเบ้ ได้แต่งงานกับยามาบุกิ มิโดริ เพราะการพูดขอแต่งงานเล่นๆของเซมเบ้ (แต่ในเวอร์ชันใหม่จะเป็นการซ้อมขอแต่งงานแทน) ซึ่งอาราเล่ได้ขึ้นชั้นมัธยมศึกษาปลายไปด้วย โดยมีครูคนใหม่ที่หัวคล้ายลูกเกาลัดมาแทน (เพราะครูมิโดริจะสอนเฉพาะชั้นมัธยมต้นเท่านั้น) แล้ววันหนึ่ง อาราเล่ได้เห็นอะไรแปลกๆ จึงใช้ลำแสงดีจ้าใส่สิ่งนั้น ซึ่งก็คือยานอวกาศของครอบครัวซุนที่กำลังจะไปดวงจันทร์นั่นเอง(เวอร์ชันใหม่เตะลูกลักบี้ขึ้นฟ้าแล้วโดนยานแทน) ทำให้ยานอวกาศลำนั้นได้ตกไปที่ข้างๆบ้านของเซมเบ้ จึงทำให้ครอบครัวซุนกลายเป็นเพื่อนบ้านของเซมเบ้ไปโดยปริยาย

เนื้อเรื่องตอนปลาย
เป็นช่วงที่ดร.มาชิริโตะได้สร้างหุ่นยนต์ที่เหมือนอาราเล่ทุกประการ (ยกเว้นเพศ,ความคิดและนิสัย) แล้วใช้ชื่อว่า"คาราเมลแมนหมายเลข4"(ดร.มาชิริโตะเคยสร้างหุ่นยนต์ตระกูล"คาราเมลแมน"มาแล้ว3ตัว) เพื่อกำจัดอาราเล่โดยอ้างว่า อาราเล่จะยึดครองโลก แต่คาราเมลแมนหมายเลข4กลับตกหลุมรักอาราเล่ทำให้สับสน แต่ก็เข้าใจแล้วว่าอาราเล่ไม่ใช่คนร้ายแต่อย่างใด จึงไม่ทำอะไรกับอาราเล่ ทำให้ดร.มาชิริโตะไล่ออกจากบ้าน ทำให้เขาตัดสินใจสร้างบ้านเอง แต่เขาได้เห็นบ้านร้างอยู่หลังหนึ่ง (ความจริงแล้วเป็นบ้านของซุปเปอร์แมนที่ไม่ได้ล็อกกลอนประตู) คาราเมลแมนหมายเลข4จึงนำบ้านหลังนั้นมาวางไว้ใกล้ๆกับบ้านของเซมเบ้ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น โอโบจามะ หลังจากนั้น โอโบจามะก็ได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่อาราเล่อยู่ แล้วเป็นเพื่อนกัน


หลังจากที่เราดูตัวละครและเรื่องย่อไปแล้ว คนที่อยากดูและยังไม่ได้ดูก็สามารถหาดูได้จากเว็ปต่างๆ แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยดูจากรายการโมเดิร์นไนน์การ์ตูนไปบ้างแล้วแหละ บางคนก็อาจจะรู้จักอาราเล่จากหมวกแบบนี้ 


แต่ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วอาราเล่เป็นการ์ตูนเรื่องหนึ่ง วันนี้ก็ได้รู้แล้ว ยังไงก็อย่าลืมไปหาดูกันนะ เป็นการ์ตูนที่สนุกและตลกมากจริงๆ ดูแล้วขำจนน้ำตาไหลเลย  (ขอโฆษณาหน่อย เพราะมันสนุกจริงๆ555)
อย่าลืมนะ ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ สนุกไม่แพ้การ์ตูนเรื่องอื่นเลย





บ๊ายบาย





อ้างอิง
http://cartoon.mthai.com/character/1800.html
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%94%E0%B8%A3.%E0%B8%AA%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B9%8C_%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88

4 ความคิดเห็น: